เขื่อนกันดิน กำแพงกันดิน รับสร้างเขื่อน ผนังกันดิน สร้างเขื่อน รับทำเขื่อน

ค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการสร้างเขื่อนกันดิน
สำหรับค่าใช้จ่ายในการรับสร้างเขื่อนนั้นขึ้นอยู่กับชนิดของการก่อสร้างเขื่อน และความสูงของเขื่อน โดยแจกแจงคร่าวๆดังนี้
(เปรียบเทียบในกรณีที่พื้นที่เท่ากัน)
เขื่อนแนวลาดเอียง ค่าก่อสร้างไม่สูงนักถ้าเทียบกับเขื่อนแนวตั้ง การก่อสร้างไม่ยาก ถ้าพื้นที่ไม่ได้ใหญ่มากใช้เวลาในการเตรียมการก่อสร้างและปลูกสร้างขั้นต่ำ 10 วันขึ้นไป ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับวัสดุก่อสร้างและสภาพแวดล้อมของการปลูกสร้างด้วย
เขื่อนแนวตั้ง ค่าก่อสร้างสูงกว่าเขื่อนแนวลาดเอียง และต้องใช้ผู้รับเหมาหรือผู้ก่อสร้างที่มีประสบการณ์สูง และสามารถการก่อสร้างโครงสร้างกำแพงกันดินให้ดีเสียก่อน เนื่องจากการก่อสร้างชนิดนี้แม้จะดูเรียบง่าย แต่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง ฉะนั้นการประเมินสภาพพื้นที่ก่อสร้าง และการคำนวณแรงดันของดินที่ถูกต้องแม่นยำควรเป็น

รับสร้างเขื่อน
รับสร้างเขื่อน

หน้าที่ผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์ที่จะให้คำแนะนำจะดี และยังช่วยป้องกันการบานปลายของงบประมาณได้อีกด้วย ระยะเวลาในการก่อสร้างนั้น เขื่อนแนวตั้งจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างนานกว่าเขื่อนแนวลาดเอียง
เขื่อนธรรมชาติ ค่าบำรุงก่อสร้างผนังกันดินนั้นขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมทางกายภาพของเขื่อนเป็นสำคัญ โดยเฉพาะต้นไม้ที่เป็นวัตถุดิบในการก่อสร้างหลักแล้ว ถ้าสามารถหาต้นไม้ในพื้นที่ได้ ค่าบำรุงก่อสร้างค่อนข้างต่ำ แต่ถ้าต้องเคลื่อนย้ายหรือหาต้นไม้จากนอกพื้นที่ ค่าใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับค่าขนส่งนั่นเอง ส่วนระยะเวลาในการบำรุงก่อสร้างนั้น ค่อนข้างกำหนดได้ง่ายกว่าสองแบบแรก
การเลือกผู้รับเหมาสร้างเขื่อนนั้น ควรเลือกผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์ในการสร้างเขื่อนเป็นอย่างดี โดยในปัจจุบันสามารถดูประวัติการสร้างและประสบการณ์ได้จากในเว็บไซต์ของผู้รับเหมาโดยตรงเลยนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น