รับสร้างเขื่อน กำแพงกันดิน เขื่อนกันดิน ผนังกันดิน สร้างเขื่อน รับทำเขื่อน

รับสร้างเขื่อน ขนาดกลางหรือขนาดเล็ก   เพื่อกันดินสไลด์ ดินไหล ดินเลื่อน หรือเรียกว่าเขื่อนกันดิน นี้ มีวัตถุประสงค์ในการสร้างมาเพื่อป้องกันต้านทานแรงดันด้านข้างของมวลดิน หรือการเคลื่อนที่เคลื่อนไหลของของเหลว เช่นโคลน และน้ำ รวมถึงแรงกดทับต่างๆ ที่มาจากด้านข้างและด้านบนตามแนวเชิงเขา หรือตามแนวตลิ่ง การรับสร้างเขื่อนแบบนี้จะทำโดยสร้าง กำแพงกันดิน มาช่วยป้องกันการพังทลาย การกัดเซาะ ป้องกันดินถล่ม ในอดีตนั้นการทำกำแพงจะใช้วัตถุดิบที่มีส่วนประกอบของไม้หลายอย่างเช่น ไม้ที่มีความแข็งแรงสูง และไม้เนื้อแข็งชนิดต่างๆ เช่นไม้สัก  นอกจากนี้ยังมีการปลูกต้นไม้บางอย่างที่มีรากยึดติดกับตลิ่งดีมากเช่นต้นสน หรือไม้ตามท้อง

รับสร้างเขื่อน
รับสร้างเขื่อน

ที่ต่างๆ ที่มีรากยึดติดกับตลิ่ง ปัจจุบันการพัฒนามีมากขึ้น วัสดุที่นิยมใช้ในการทำกำแพงป้องกันดิน คือ เหล็กชีทไพล์ ,ซีเมนต์บล็อก ,คอนกรีตเสริมเหล็กอัดแรง
ผนังกันดินมีบทบาทสำคัญต่อการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างเป็นจำนวนมากตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน อาทิเช่น การตกแต่งปรับภูมิทัศน์ ,การสร้างเขื่อนดิน อุโมงค์ทางลอดทางรถไฟ อุโมงค์ทางลอดรถยนต์ การสร้างกำแพงเพื่อป้องกันดินสไลด์ตามฝั่งแม่น้ำเพื่อและเพื่อป้องกันการลดการทรุดตัวของพื้นดิน การก่อสร้างบริเวณแนวภูเขาที่มีความลาดชันเพื่อป้องกันดินถล่ม หรือ บริเวณที่ราบริมตลิ่ง บริเวณวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยาส่วนใหญ่ก็มีการสร้างเขื่อนกันทั้งสิ้น เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมากัดเซาะตลิ่งหรือดินนั่นเอง โดยในการเลือกช่างนั้นต้องเลือกช่างที่มีความเชี่ยวชาญ